Startup là một chủ đề nóng sốt và được tìm kiếm rất nhiều trên Google hiện nay. Cũng bởi vì giới trẻ hiện nay rất hăng hái cầu tiến và đầy nhiệt huyết để khởi đầu công việc buôn bán cho riêng mình. Trong bài viết này, hãy cùng hướng đến các mô hình xây dựng sự nghiệp mới lạ giúp bạn nhanh hơn có được dấu ấn và sáng tạo trong việc lập nghiệp.
Mục Lục
- 1 Hình thức kinh doanh tuyệt vời cho dân lập nghiệp
- 1.1 1. The Pyramid – mô hình Kim tự tháp
- 1.2 2. Access Over Ownership – sẻ chia quyền sở hữu
- 1.3 3. The Experience Model – hình thức kinh nghiệm
- 1.4 4. The Ecosystem – Hệ sinh thái
- 1.5 5. The Subscription model – Thuê bao
- 1.6 6. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thanh toán dịch vụ thương mại và điện tử
- 1.7 7. Không lấy phí Model – mô hình kinh doanh miễn phí
- 2 7 Điều bạn phải cần biết để lập nghiệp kinh doanh thành công:
- 2.1 1. Khả năng làm việc độc lập của bạn có tốt không?
- 2.2 2. Bạn là người nghiên cứu sản phẩm hay doanh nhân?
- 2.3 3. Sáng kiến kinh doanh buôn bán có đáng giá với người tiêu dùng?
- 2.4 4. Doanh nghiệp của bạn có gì khác biệt?
- 2.5 5. Bạn có sẵn sàng làm nhiều việc một lúc?
- 2.6 6. Bạn có nền tảng tài chính để bắt tay ngay vào việc không?
- 2.7 7. Bạn xử lý thế nào khi bị từ chối và đối mặt với sự thất vọng?
Hình thức kinh doanh tuyệt vời cho dân lập nghiệp
1. The Pyramid – mô hình Kim tự tháp
Kim tự tháp không phải một mô hình kinh doanh lừa đảo. đấy là một thuật ngữ để cho các công ty mà phần nhiều thu nhập được biết đến từ thành viên quan hệ và người bán lại. công ty ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến dòng thu nhập chảy ngược lên phía mình với ít nỗ lực đáng kể nhất.
hình thức kim tự tháp là hình thức bán hàng vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ cần chia đơn vị phần trăm hoa hồng cho người buôn bán. cách thức bán hàng này không cần nhiều đội ngũ hỗ trợ sale khiến dòng tiền trở nên đảm bảo. Các công ty theo mô hình Kim tự tháp thường sử dụng những người luôn sẵn sàng “bất chấp tất cả” để rất có thể bán được hàng.
Cách làm này được một “gã khổng lồ” thương mại điện tử ứng dụng khéo léo. tuy nhiên, cách thức này thường bị biến tướng theo kiểu đa cấp. để tránh cách thức bán hàng kim tự tháp, Hiệp hội sale trực tiếp Mỹ đã xây dựng bộ quy tắc đạo đức và ứng dụng trên toàn thế giới.
Bộ quy tắc này được khởi nguồn từ bộ luật về người tận dụng và được bổ sung vào năm 1993 thành bộ luật “Người tiêu sử dụng trong cơ hội của chúng tôi”. trong số đó, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và bán hàng không bình đẳng hay lừa đảo; nghiêm cấm hình thức bán hàng kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…
2. Access Over Ownership – sẻ chia quyền sở hữu
Bạn đang sống trong trung tâm, không sở hữu một chiếc xe hơi nào và diễn ra với tần suất nhiều sử dụng dịch vụ share ôtô của Zipcar – phần mềm dẫn đầu trong thị trường hiện nay. Hiện gần 2 triệu con người trên thế giới đăng ký một dịch vụ share xe hơi, và tính đến cuối năm ngoái, Zipcar có 850.000 thành viên.
Dịch vụ share quyền sở hữu là một cách thức cho thuê hàng hóa và dịch vụ mà theo đấy, người thuê có quyền sử dụng trong một khoảng khoảng thời gian nhanh chóng, thường là theo giờ. Dịch vụ này hấp dẫn những người mua hàng chỉ đôi khi mới dùng sản phẩm/dịch vụ hoặc những người thích đổi trải qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác thay cho món đồ họ dùng thường ngày. Ngoài Zipcar còn có các ứng dụng như ParkCirca – thuê chỗ đậu xe, hay Peerby – thuê món đồ gần nơi bạn ở.
Dịch vụ sẻ chia xe hơi hiện có mặt ở hơn 1.000 thành phố tại nhiều đất nước, Đáng chú ý ở Mỹ và các nước châu Âu, tuy nhiên đang ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác như Ấn Độ. Theo The Economist, sẻ chia xe hơi hoàn toàn có thể giảm việc sở hữu xe với mức ước tính một xe được thuê thay cho 15 chiếc có chủ sở hữu.
3. The Experience Model – hình thức kinh nghiệm
Tesla Motor, hãng ôtô điện chỉ mới thành lập năm 2008, được xem là một Apple mới của ngành công nghiệp xe hơi với những phương thức buôn bán mới mẻ. bí quyết là trải nghiệm sản phẩm và bán hàng trực tiếp.
Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, quý khách hàng hoàn toàn có thể coi xét, thử xe, quan tâm đủ kiểu trước khi ra quyết định mua. Đây được xem là một mở màn có ý nghĩa trong mô hình kinh doanh hiện đại tại thị trường Mỹ: Mua bán gấp rút, gọn nhẹ, tối tân, dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều và khiến người mua thích thú khi người tiêu dùng không phải “chịu đựng” sự theo đuổi của các đại lý cũng như vô số thủ tục phức tạp khác.
Với phương thức này, năm ngoài Tesla đã có kết quả vang dội với lượng đặt mua trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng doanh số 14 tỷ đô la. Ngoài Telsa còn có các nhãn hiệu khác như: KLM, Disney World, Tomorrowland…
4. The Ecosystem – Hệ sinh thái
Nếu hỏi bất kỳ ai trong số họ về tương lai smartphone, bạn rất có thể nhận được câu trả lời ảnh hưởng tới kho phần mềm, màn hình và camera chất lượng cao, các thiết kế. Với hệ sinh thái đa dạng, Apple và Google đang là những cái tên thành công nhất trong hình thức này.
Họ tuyển dụng một lượng lớn các nhà công nghệ thông minh nhất và sáng tạo nhất trên thế giới và làm ra những hàng hóa cách tân nhất, có sức liên quan lớn nhất.
Khi bạn sử dụng hàng hóa từ Amazon, Apple, Google hay Microsoft nghĩa là bạn đang tham gia vào một hệ sinh thái chứ không đơn thuần là chọn một thiết bị, phần mềm hay dịch vụ. Các hãng đang nỗ lực “trói” quý khách hàng và giành phần đông miếng bánh thị phần.
Trong kỷ nguyên di động, cuộc chiến giữa những người khổng lồ công nghệ không riêng xoay quanh phần cứng và ứng dụng mà mở rộng quy mô gấp bội kỷ nguyên PC, với sự tham gia của các hệ sinh thái rộng rãi thành lập và hoạt động từ phần cứng, phần mềm và các dịch vụ online.
Chẳng hạn việc mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn rất có thể gia nhập hệ sinh thái của Apple, trả tiền cho hệ điều hành, các ứng dụng và tiếp đến sẽ là những tác dụng cài thêm, nhạc, phim, sách và nhiều thứ khác.
5. The Subscription model – Thuê bao
Theo Inc.com, cách thức này được mô phỏng như là một câu lạc bộ dành riêng cho hội viên và người mua hàng. Nó không được không khách hàng đăng ký tên và password để truy cập vào thông tin chính của website, có thể phải trả tiền để đạt được những quyền lợi Đặc biệt.
Hình thức đăng ký cũng giống như là người mua hàng đặt mua một kỳ báo hằng tháng hay hằng quý, nhờ đấy họ rất có thể đọc và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ xem chứ không đăng ký.
Mô hình Subscription thịnh hành với mọi loại nội dung số, từ phần mềm, gaming, báo, tạp chí, dịch vụ viễn thông và thông tin online. cách làm này đã tạo nên những tên tuổi như: Netflix đã thay đổi cách chúng ta xem truyền hình/phim; Spotify mang đến cách nghe nhạc mới hay AMC Theatres mong muốn thay đổi cách chúng ta đi coi phim.
Trong kỷ nguyên CNTT, ý tưởng về việc cho thuê đĩa DVD bằng chuyển phát nhanh rõ ràng là thiếu làm thay đổi tâm lý và hình như không thể có một tương lai tươi sáng. Song bất chấp những khó khăn và sự hoài nghi đấy, Jim Cook và Suzanne Taylor vẫn cương quyết xây dựng Netflix – cái tên tiêu biểu cho The Subscription model.
Tính đến cuối năm 2015, Netflix hiện diện trên 70 triệu gia đình, riêng trong quý sau cuối của năm 2015 đạt 12 tỷ giờ streaming, tăng 8,25 tỷ giờ so với cùng kỳ năm ngoái và góp phần vào con số 42,5 tỷ giờ trong cả năm 2015.
Với các bản kế hoạch tăng trưởng đúng đắn, Netflix đã trở thành một trong các ‘gã khổng lồ’ trong làng thư giãn.
6. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thanh toán dịch vụ thương mại và điện tử
eBay là đại diện tiêu biểu cho hình thức này. mô hình sàn thương Mại và điện tử Marketplace có mặt trao cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận dễ dàng và đơn giản và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm hay và khắc phục nhược điểm của các hình thức thương Mại và điện tử sẵn có.
Xuất hành điểm của eBay là một website đấu giá. tuy vậy, nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia của Mỹ đã bật mí có chưa đến 15% các kiểu sản phẩm niêm yết. thay vào đó, hầu hết sản phẩm là để người dùng “thêm vào giỏ hàng” – tương tự như Amazon và các trang thương Mại Trực tuyến khác, theo AP.
Tờ này lý giải, người dùng Internet ngày càng thích lên các diễn đàn mua sắm, nơi mọi Content nội dung đều do người sử dụng làm ra, và chính người sử dụng rất có thể thảo luận, mặc cả không những mà còn mua bán mà không cần đến người người kết nối.
Các đại diện có kết quả của mô hình này còn có Alibaba, Priceline…
7. Không lấy phí Model – mô hình kinh doanh miễn phí
Trong môi trường công nghệ và Internet, con người đơn giản dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp áp dụng triệt để cách thức bán hàng không tính tiền, như kênh mạng xã hội Facebook, Google. Dù là không mất phí mặc dù vậy cả hai đều đã và đang là một trong các doanh nghiệp có chất lượng thị trường lớn nhất toàn cầu – lên đến hàng trăm tỷ đôla.
Không mất phí cũng là một mô hình buôn bán, trong đó ít nhất một quý khách hàng tiềm năng đông đảo rất có thể hưởng lợi từ một sản phẩm/dịch vụ miễn phí một cách liên tục, được tài trợ bởi một thành phần còn lại trong hình thức bán hàng hoặc một phân khúc khách hàng khác như thu phí từ các tool nâng cao hay đơn giản dễ dàng chỉ từ các ads.
7 Điều bạn phải cần biết để lập nghiệp kinh doanh thành công:
Trước lúc bắt đầu thử thách, doanh nhân cần tự trả lời được một vài câu hỏi để biết mình đã chuẩn bị và sẵn sàng cho các tình huống rất có thể xảy ra hay chưa.
“Hãy theo đuổi những gì bạn làm và tiền sẽ đuổi theo bạn”
1. Khả năng làm việc độc lập của bạn có tốt không?
Liệu bạn có cần được hướng dẫn thường xuyên và được khích lệ từ người khác? làm việc của bạn có thể ra sao nếu như không có ai theo sát và quản lý?
Nhiều người nghĩ rằng nắm được quyền quyết định rất có thể đơn giản dễ dàng hơn nhiều, nhưng điều đấy không phải luôn đúng. Mọi chuyện rất có thể khó khăn khi mà bạn mở đầu vẫn chưa có một chỉ dẫn nào nhất định về những việc cần làm. Một doanh nhân thành đạt hội tụ hoàn chỉnh 3 tính cách: độc lập, tháo vát và không cần một ai theo dõi để đảm bảo làm việc năng suất và có kết quả.
2. Bạn là người nghiên cứu sản phẩm hay doanh nhân?
Rất nhiều doanh nghiệp đạt kết quả tốt được ấp ủ từ những ý tưởng xuất sắc.
Mặc dù thế, chỉ nuôi một sáng kiến tuyệt vời lại không được chắc rằng cho một đơn vị thành công. có khá nhiều tình huống mà người hình thành chỉ dừng lại lưu ý vào hàng hóa, nguyên mẫu, bằng sáng chế… mà bỏ qua các khía cạnh khác của phát triển một đơn vị. Chỉ tăng trưởng để có một sản phẩm hoàn hảo không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ nagy tức thì đổ xô đến với công ty.
Như một điều hiển nhiên, nếu như bạn tự thấy mình giống với một người phát minh hơn là một doanh nhân thì Điều này cũng không ngăn cản bạn khởi đầu bán hàng. tuy vậy, bạn nên tìm kiếm thêm đối tác thông thạo các khả năng buôn bán và có chăm lo đến sáng kiến của bạn để vươn xa hơn.
3. Sáng kiến kinh doanh buôn bán có đáng giá với người tiêu dùng?
Có lẽ bạn đã nghe câu nói: “Hãy theo đuổi những gì bạn làm và tiền sẽ đuổi theo bạn”, thế nhưng theo thực tế mọi việc không toàn bộ giống với triết lý đấy. say mê là chìa khoá của có kết quả, mặc dù thế để xây dựng một công ty có tiền lời, bạn cần cung cấp chất lượng cụ thể mà người mua hàng đang tìm kiếm.
Người dùng sẽ không âu yếm bạn đang theo đuổi ước mong hay không, họ chỉ thanh toán cho những hàng hóa và dịch vụ cung ứng ước muốn và ước muốn của họ. nếu như ngành nghề trong lĩnh vực mà quý khách hàng miễn nhiễm, doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại.
4. Doanh nghiệp của bạn có gì khác biệt?
Ý kiến của bạn có tương tự như các doanh nghiệp khác đang nghề hay phân phối sản phẩm, dịch vụ độc đáo? Quy mô của thị trường mà bạn đang hướng tới? đó là những câu hỏi đáng kể mà bạn cần suy nghĩ, nhưng chìa khoá đạt kết quả tốt đâu phải cứ là tìm bằng được một thị trường trống rỗng, không hiện hữu cạnh tranh (điều gần như là không thể). thay vì vậy, tất tần tật mọi thứ phụ thuộc vào cách bạn khái niệm công ty của bản thân mình và vị trí trên thị trường.
Trong thời gian ngắn, bạn không nhất thiết phải đưa ra một ý kiến mới mà cần đạt được cái nhìn cơ bản về công việc công nghiệp đang quan tâm và biết được đâu là chuyên môn tiềm năng. liệt kê các cách tuyệt vời nhất để cung ứng nguyện vọng đấy và ứng dụng chúng. Bạn không cần đi trên một con đường mới nhưng cần cung cấp cho khách hàng nguyên nhân chính đáng để làm thay đổi tâm lý họ phương án lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bản thân.
Tự giải đáp những câu hỏi khó khăn phía trước là sự khác biệt giữa thành công và thất bại.
5. Bạn có sẵn sàng làm nhiều việc một lúc?
Khi còn là dân văn phòng, doanh nghiệp luôn có những người để bạn gọi điện sửa chiếc máy in bị hỏng hay để hợp tác mở một gian hàng triển lãm dịch vụ thương mại. tuy vậy, Điều này sẽ không hiện hữu nếu như bạn tự mình mở một tổ chức.
Việc tự buôn bán thường bao gồm rất nhiều các hoạt động, và đôi khi sẽ phải làm tất cả mọi thứ một mình.
Bạn sẽ trở thành kỹ thuật viên rồi ngay sau đó làm nhân viên buôn bán, chủ đơn vị kinh doanh… Trước khi tự mở doanh nghiệp cho riêng mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng để thực thi hàng loạt các chức năng, gồm có cả những công việc tẻ nhạt nhất.
6. Bạn có nền tảng tài chính để bắt tay ngay vào việc không?
Nếu bạn chưa thể biết chính xác khi nào tiếp tục thu tiền lời thì việc thiết lập và vận hành công ty sẽ rất căng thẳng. doanh thu của các công ty nhỏ, kể cả các cơ quan thực hiện ngành nghề độc lập, đều trong trạng thái lúc lên lúc xuống. Và khi mà bạn giới thiệu một sản phẩm mới, tiền lời hoàn toàn có thể không đến ngay lập tức.
Làm sao để bạn vừa cam kết được yếu tố tài chính của bản thân và của tổ chức là một việc vô cùng đáng kể. Trong rất nhiều tình trạng, khung thời gian tốt nhất để sắp xếp cho việc bán hàng riêng là khi bạn vẫn đang sở hữu một ngành nghề khác.
7. Bạn xử lý thế nào khi bị từ chối và đối mặt với sự thất vọng?
Khi mà bạn đã đầu tư, việc bị từ chối bất kỳ bao giờ cũng rất khó khăn. tuy vậy, là một người kinh doanh, bạn luôn phải đối mặt với rất nhiều tin xấu, rất có thể từ các nhà đầu tư, từ doanh số sale đi xuống hoặc do ít lượt truy cập vào trang thương mại điện tử của chính mình. nếu như bạn suy xét về các vấn đề phải từ bỏ hoặc do cảm giác thất thường, bạn rất có thể không chỉ bị tốn rất nhiều thời gian mà còn không học được bất kể bài học trải nghiệm nào.
Nguồn: socialmarketing.vn